ขึ้น Model ตัวอย่าง ประมาณนี้ ให้เห็นน้ำเยอะๆ มีเงา มีวัตถุสำหรับดูการสะท้อน มีเสง เงา ระยะต่าง มีเงาบทาบน้ำ เป็นต้น (ให้ดี ใส่อะไรลงไปในน้ำสักแท่ง จะได้เห็น Refraction ชัด) Download Box.com
เริ่มใส่ค่าต่างๆ ของน้ำ ดังนี้
1. การสะท้อน Reflection
2. พื้นผิวน้ำ คลื่น
3. สีของน้ำ Diffuse+Transparency , Refraction>Fog color
4. การหักเหของน้ำ Refraction > IOR 1.333
การสะท้อน
Reflection ขั้นนี้ใช้ค่า default ไม่ต้องปรับอะไร ให้มีสะท้อนก็พอ
ผิวคลื่นน้ำ
การทำคลื่นน้ำ มีหลายวิธี ในที่นี้จะใช้ Maps > Bump
เลือก Bump แล้วกด m เพื่อตั้งค่า
เลือกประเภท เป็น TexNoise
ปรับค่า Size ลองดูหลายๆ ค่า ตัวเลขยิ่งมาก ขนาดคลื่นก็ใหญ่ขึ้น
Bump > Noise > Size [8]
Bump > Noise > size [12]
สีของน้ำ
ปิด Bump ไปก่อน กลับไปที่ค่าตั้งต้น มี Reflect อย่างเดียว
Diffuse สำหรับ สีของน้ำ
Transparency สำหรับความใส
Color สีเทากลาง
Transparency สีเทากลาง
(ทำพื้นผิวท้องสระ ให้เป็นรูป Grid จะได้ดูผลที่เกิดขึ้นในขั้นต่อไปได้)
ลองปรับสีน้ำ ที่ Diffuse เป็นสีต่างๆ
เปิดค่า Map > Bump ที่เคยตั้งไว้ก่อนหน้านี้
ปกติ ถ้าทำสระน้ำที่มีกระเบื้อง สีของน้ำ คือ สีของกระเบื้องเองอยู่แล้ว จึงไม่ต้องใส่สีของน้ำก็ได้ แล้วแต่ต้องการ
ตั้งค่า Refraction IOR = 1.333 เป็นค่าการส่องผ่านแสงของน้ำ ภาพของวัตถุใต้น้ำ จะบิดเบือนมากน้อย ขึ้นอยู่กับ ความลึกของน้ำ ด้วย
rwny |
No comments:
Post a Comment